For more information, please send an email to information.poc@gmail.com

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Giới thiệu dự án Những mảnh ghép văn hóa ( Pieces of Culture )



I. Giới thiệu
1. Hanoikids là gì ?
Được thành lập tháng 5 năm 2005, Hanoikids được biết đến như một tổ chức do sinh viên tự quản lý và điều hành tại Hà NộI. Với việc cung cấp những tour du lịch miễn phí vòng quanh Hà Nội, chúng tôi không chỉ hi vọng mang đến cho khách du lịch nước ngoài những cái nhìn gần gũi về văn hóa, truyền thống và những danh lam thắng cảnh tươi đẹp; mà còn tạo cơ hội cho giới trẻ Việt Nam khám phá và thể hiện khả năng của mình góp phần quảng bá cho du lịch Việt Nam. Hiện tại, với hơn 100 thành viên, Hanoikids đã cung cấp hơn 1000 tour và nhận được những phản hồi tích cực trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí & truyền hình Việt Nam, diễn đàn du lịch thế giới Trip Advisor, tạp chí du lịch thế giới Wanderlust, v.v...

2. Dự án « Những mảnh ghép văn hóa » là gì ?
Nhu cầu trao đổi kiến thức và văn hóa giữa các quốc gia ngày một tăng lên, đặc biệt sau cuộc bùng nổ công nghệ thông tin. Khi nền kinh tế Việt Nam càng tiến gần hơn với nền kinh tế thế giới, giới trẻ càng có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với thế giới đa dạng và đổi thay từng ngày. Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ và kiến thức xã hội hạn chế vẫn đang là những trở ngại lớn nhất cho giới trẻ trong việc tìm hiểu văn hóa và phong tục sống của các quốc gia khác, cũng như chia sẻ lịch sử và nền văn hóa giàu đẹp nước mình với bạn bè quốc tế.
Nhận thức được vấn đề này, Hanoikids đề xuất thực hiện dự án Những mảnh ghép văn hóa. Dự án này bao gồm một loạt các sự kiện hàng tháng về các chủ để văn hóa như các quy tắc ứng xử, y phục, ẩm thực, lễ hội...Trong đó, văn hóa Việt Nam được đặt trong mối quan hệ tương tác và so sánh với các nền văn hóa nước ngoài. Chương trình được thiết kế mở, nhằm khuyến khích chia sẻ và trải nghiệm những mảnh ghép thú vị của cuộc sống thông qua các góc nhìn khác nhau của những người tham gia.
Qua dự án này, Hanoikids mong muốn mang lại cơ hội cho các bạn trẻ yêu thích văn hóa và hoạt động xã hội được tham gia vào những chương trình chuyên sâu, từ đó mở rộng vốn hiểu biết, nâng cao khả năng cảm nhận và làm phong phú hơn đời sống tinh thần. Chúng tôi tin tưởng rằng có hiểu biết tốt hơn về văn hóa Việt Nam và các quốc gia khác, giới trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa và tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng.

II. Mục tiêu dự án :
Dự án «Những mảnh ghép văn hóa» tập trung vào những mục tiêu sau :
1. Tạo nên một không gian văn hóa cho giới trẻ học hỏi về văn hóa Việt Nam và các nước khác bằng nhiều phương thức khác nhau.
2. Cải thiện kiến thức nền tảng về vấn đề văn hóa–xã hội Việt Nam và thế giới mà giới trẻ Việt Nam thường thiếu.
3. Thúc đẩy trao đổi văn hóa và góp phần thắt chặt tình đoàn kết và hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia khác.
4. Là nơi các bạn trẻ có thể đưa ra những ý kiến, quan điểm của mình về các vấn đề có liên quan đến văn hóa.
5. Tạo nên một sân chơi văn hóa cho các bạn trẻ rèn luyện tiếng Anh và kết bạn với những người cùng sở thích.

III. Đối tượng hưởng lợi :
1. Những thành viên Hanoikids mong muốn trau dồi kiến thức văn hóa cũng như tham gia các hoạt động văn hóa.
2. Lớp trẻ mong muốn khám phá và trải nghiệm văn hóa theo những cách độc đáo và hấp dẫn.
3. Những bạn trẻ có nguyện vọng thực hành tiếng Anh trong một môi trường văn hóa mở và kết bạn.
4. Những người cùng chia sẻ khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam và tạo dựng một mạng lưới những người và những tổ chức có chung mục đích.

IV. Mô tả dự án
Dự án «Những mảnh ghép văn hóa» là một phần của chương trình đào tạo văn hóa của câu lạc bộ Hanoikids.Mỗi chương trình được thực hiện bằng tiếng Anh cho khoảng 80-100 khán giả, và được tổ chức định kỳ 2 tháng một lần với tâm điểm là văn hóa Việt Nam và những nền văn hóa liên quan trên góc độ tham khảo. Nói cách khác, văn hóa Việt Nam sẽ được khám phá trong mối quan hệ tương tác với những nền văn hóa nước ngoài được chọn lựa đặc biệt theo chủ đề văn hóa hàng tháng. Kết nối những mảnh ghép văn hóa khác nhau, khán giả sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về đời sống văn hóa Việt Nam cũng như khám phá ra những nét tương đồng và khác biệt giữa các nền văn hóa khác nhau.
Nội dung chính của «Những mảnh ghép văn hóa» gồm 3 phần :
• Nghe : khán giả sẽ có cơ hội nghe những chia sẻ của khách mời Việt Nam và nước ngoài về những vấn đề văn hóa cụ thể từ nhiều góc nhìn khác nhau. Đó có thể là một cuộc đối thoại mở giữa khách mời và khán giả với mục đích giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Phần Hỏi đáp cho phép khán giả tương tác nhiều hơn với khách mời và hiểu sâu hơn về chủ đề được đề cập. Ngoài ra, khán giả cũng có cơ hội chia sẻ ý kiến bằng cách tham gia các cuộc thảo luận theo những nhóm nhỏ, rồi trình bày ý tưởng của mình trước mọi người.
• Nhìn : Trong phần này, những đoạn phim, đoạn băng hay những slideshow thú vị liên quan đến chủ đề chính giúp khán giả cảm nhận và tiếp thu những vấn đề văn hóa một cách tự nhiên. Ngoài ra, những sản phẩm văn hóa thực như tranh ảnh, các tác phẩm nghệ thuật hay các nhạc cụ truyền thống cũng sẽ được giới thiệu tới người xem.
• Trải nghiệm : cả khách mời và người chơi đều có cơ hội tham gia vào các hoạt động văn hóa gắn liền với chủ đề chính ; đây là cơ hội quý giá cho những người tham dự trải nghiệm các khía cạnh của văn hóa theo cảm nhận riêng của mình. Phần này có thể bao gồm những hoạt động đơn giản nhưng hấp dẫn như ca hát, nấu ăn, nhảy múa, diễn kịch hay thăm quan các địa danh nổi tiếng. Phần « Trải nghiệm » được thiết kế nhằm đem đến cho khán giả một cái nhìn sâu sắc hơn về đời sống văn hóa Việt Nam và các quốc gia khác..

V. Một số thành quả đã đạt được
- Tổ chức thành công 8 chương trình POC
o POC 1: Kim Chi ( Hàn Quốc ) và Dưa Muối ( Việt Nam )
o POC 2: Didjeridoo ( Australia ) và Sáo Trúc
o POC 3: Phong tục cưới Việt Nam và Anh
o POC 4: Bóng đá ở Việt Nam và Brazil
o POC 5: Hoa Đất ( Nhật Bản ) và Tò He
o POC 6: Truyện cổ tích Việt Nam và Đan Mạch ( Andersen )
o POC 7: Lễ hội Tamkharit ( Senegal ) và Tết Nguyên Đán
o POC 8: Trang phục truyền thống Sari ( Ấn Độ ) và Áo Dài
- Thu hút hơn 500 lượt người tham gia, đa phần là các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội
- Tổ chức tại các trường đại học Ngoại Thương, Sư Phạm, Nguyễn Trãi. Đặc biệt POC 2 tổ chức tại cung văn hóa Hữu Nghị với khách mời là anh Jeremy Donovan, nghệ nhận thổi Didjeridoo rất nổi tiếng đến từ Australia.
- Xuất hiện trên VTV6, VTV4 chương trình “ Cultural mosaic” và truyền hình cáp Hà Nội; các báo điện tử,…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

For more information related to POC, please email to information.poc@gmail.com.